Pages

Friday, September 23, 2011

Paghawi ng Kurtina

Mahirap gumawa ng title. Kainis. Masyadong cliche naman kung isusulat ko ay, "Looking Beyond the Imperfections". Try mo itong i-Google at marami ang lalabas sa search result.

Any-ho.

Matapos ang dose-oras na tulog ko ngayon ay marami-rami na rin akong napagtanto - 'yung mga payak na bagay na hindi natin binibigyang-pansin sa pang-araw-araw na buhay o minsan nama'y binabalewala na lang natin sa pag-aakalang sadyang parete lang ito ng ating buhay.

Siguro'y sasang-ayon kayo sa akin kung aking sasabihin na lahat naman tayo ay mapili sa taong ating ginagawang bahagi ng ating buhay, maging kaibigan man ito, minamahal, kaaway, at kung ano pang kategoryang 'i-label' mo sa kanila.

Lahat tayo ay may hinahanap na 'ideal' kumbaga sa bawat tao. Sa kaibigan, gusto natin ang mga taong nariyan sa lahat ng masasaya at malulungkot na bahagi ng ating buhay - ang mga taong alam ang bawat 'mood-swings' at 'krung-krung' na moments pero tanggap pa rin kung sino tayo lumipas man ang mahabang panahon. Sa minamahal naman, gusto natin ang tanggap tayo kung sino tayo - iyong bang itinatangi ka at tatanggapin ka kung sino o ano ka pa - as simple as that.

Ngunit sabi nga nila, natural na sa tao ang maging mapanuri at mapang-husga. Karamihan sa atin ay mas nakikita pa ang mga pagkakamali ng ibang tao, at hindi ang mga natatanging bagay na kumbaga e magsasabing 'espesyal' ang isang tao.

Hindi lahat ng aspeto ng ating pagkatao ay perpekto. Kaya nga may Yin at Yang, itim at puti, mabuti at masama, mabaho at maganda, etsetera. Ito ang mga bagay na nagba-balanse sa ating buhay. Kung iyong iisipin, matutuwa ka ba kung laging banayad lang ang iyong buhay? Walang challenge, di'ba?

Ang ipinupunto ko lang naman ay lahat tayo'y may kanya-kanyang kaugalian na bagama't hindi maging katanggap-tanggap sa ibang tao ay may iba pa ring bukas ang kanilang palad upang tanggapin kung sino tayo. Halintulad lang ito sa pagkakaiba-iba ng ating mga pangalan, iba-iba ito dahil iba-iba rin ang ating pag-uugali.

At ang pagtanggap na ito ay hindi nangyayari sa isang iglap, marahil para sa iba ay ilang taon ang binibilang nila upang matanggap ng tuluyan ang isang tao sa kanilang buhay.

Gaya na lamang ng iilang malalapit na kaibigan sa aking buhay. Ako ang taong hindi pala-barkada; mas gusto ko ang magkaroon lamang ng iilang taong pinagkakatiwalaan.

Sabi nga sa isang "blog post" na aking nabasa --- kung ang mga "imperfections" lamang ang nagiging basehan, nagiging sagabal ito sa ating pagkakakilanlan sa bawat tao at nakakaligdaan na tuloy nating makita ang mga "greater things" tungkol sa kanila. (Read more here: http://spirituallythinking.blogspot.com/2009/05/looking-beyond-imperfections.html)

At the end of the day, ang pinakamahalaga ay marunong tayong magmahal at kumalinga sa kapwa.

No comments:

Post a Comment