Pages

Wednesday, September 28, 2011

Si Pedring

... ay praning.

One day, isang araw - I went to work, as usual.

Sabi sa balita sa TV't radyo, may bagyo.

Bagyo bagyo, what's new sa Pinas? Pero teka, bakit si kuya traffic enforcer sa The Fort - nakakapit na sa poste?

Shemay. Ang lakas ng hangin! Pati kotse namin e niyanig. Abnormal pa ang buhos ng ulan!

Pero syempre, fresh pa rin akong dumating ng opisina... wahaha! :)

>>>

Nagko-call ako ng **, kapagod. Ngunit mula sa kinatatayuan ko'y tanaw ko ang malakas na ihip ng hangin na literal na sinasampal ang walang kalaban-laban na puno sa labas. Yikes!

Sabay text ni boypren na hindi naka-barge in sa trabaho. Sabay text din ni nanay ng mga 'updates' sa balita.

ANG LAKAS NA DAW NG HANGIN DULOT NG BAGYO.

Hanep. Nasa opisina pa rin ako. Alas-nuebe ng umaga. So kamote.

Syempre, dial pa rin. Baka malagot kay bisor e! *peace*

>>>

Dahil fresh from Bohol si Neil, eto ang dala-dala niya sa opisina. Sinasabi ko na nga ba! O, hello there Tarsier!


>>>

Makalipas ang ilang minuto, nagsasayawan na kami sa likod --- literally. Oo, ang korny namin. E, kelangan ng good vibes habang nagtatrabaho, bakit ba? :)

Alas-diyes ng umaga. Clock out - o kay saya! Sakto, 20-minute break na!

>>>


(Silent Hill este Ayala Business District pala. Ghost town?
Hindi naman masyado, may taxi pa e!)

Sabi ni nanay at tatay e wag na daw muna ako umuwi, delikado. Nagsibagsakan na raw ang mga billboard sa kalye. Sa isip ko naman, "Grabe naman yung billboard, aabot pa ba sa loob ang mga 'yun sa Ayala Business District?" Pero sige na nga, sabi ni madam Carla e tumambay na lang daw kami sa VIPinoy Lounge. Sakto. Maka-edit nga ng blog entry (see The Longest Date Ever).

Trenta minutos.

Kwarenta'y singkong minutos.

Walang nagkikibuan sa lounge. Hanep! Nag-internet lang, wala nang nag-uusap?!?!

>>>

Makalipas ang dalawang oras, nagutom na rin ako. Tama na ang drama namin ni madam na, "Busog pa kami, Skyflakes na lang".

Lezgow to Chef d' Angelo's!


Yay. Eat-all-you-can lunch!

Kwento kwento. Marami-raming kwento talaga.

Sabay nawalan ng kuryente sa Glorietta 5. Teka. Biro lang daw, bumalik e. Tuloy ang kwentuhan. Ay wait, nawala ulit - mas matagal kaysa kanina. Hays!

Uwi na daw kasi. Eto na. Fine. Uuwi na po!

>>>

At d'yan nagtatapos ang not-so-challenging day ko with Pedring. Close? Mas close kasi kami ni Ondoy noong 2009 e! Isipin mo ang labing-tatlong oras na magkasama kami sa lansangan ng Maynila. Awarddd!

Hanggang sa susunod na pagpapanggap namin ni madam Carla bilang "may ari ng shopping mall".

Bow.

Dismissal: 4:30 ng hapon

No comments:

Post a Comment